Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Thuế nhập khẩu ô tô và những thay đổi năm 2015


Có lẽ đây là đề tài không còn xa lạ với người dân Việt Nam khi mà thuế nhập khẩu ô tô lên đến
hơn 50%. Nhưng lại một tin tức bất ngờ khi quy định thuế nhập khẩu ô tô bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2015 theo đó năm 2018 thuế nhập khẩu giảm còn 0%.

1.      Nội dung nghị định
Bộ Tài chính vừa công bố Thông tư số 165/2014/TT-BTC ban hành ngày 14/11/2014 và có hiệu lực từ 1/1/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN giai đoạn 2015-2018.
Theo đó, khoảng hơn 90% trong tổng số gần 10.000 nhóm mặt hàng thuộc diện được áp dụng mức thuế nhập khẩu 0% từ khu vực ASEAN ngay từ năm 2015. Còn lại 7% nhóm mặt hàng còn lại thuộc diện linh hoạt, được áp dụng mức thuế nhập khẩu giảm có lộ trình xuống 0% vào năm 2018, trong đó có thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc.
Cụ thể, mặt hàng ô tô nguyên chiếc chở người từ 10 chỗ ngồi trở lên (nhóm hàng 8702), dưới 10 chỗ ngồi (nhóm hàng 8703) từ khu vực ASEAN có chung mức thuế suất thuế nhập khẩu 50% năm 2015, giảm xuống 40% năm 2016, giảm tiếp xuống 30% năm 2017, và giảm xuống 0% vào năm 2018.
Như vậy từ khu vực ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc năm 2015 đối với xe du lịch vẫn giữ ở mức 50%, xe tải, xe bán tải vẫn ở mức 5% như năm 2014 vừa qua. Điều này dự kiến sẽ khiến giá ô tô nhập khẩu từ khu vực này sẽ không biến động nhiều so với năm 2014 vừa qua, đúng như nhận định của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong công bố mới đây về giá xe ô tô năm 2015.
2.      Nguyên nhân công bố nghị định
Hai hiệp ước được cho là nguyên nhân lớn nhất của nghị định này là Việt Nam ký kết hiệp ước WTO hay gia nhập AFTA…
3.      Kết quả
Điều này đều có hai tác dụng vừa tích cực vừa tiêu cực như:
Gía ô tô giảm đang kế tăng nhập khẩu ô tô vào Việt Nam nhưng bên cạnh đó thu nhập từ thuế sẽ giảm đáng kê.
Thứ 2: tình hình kẹt xe ở Việt Nam sẽ trở thành những vấn đề vô cùng nhức nhối.
Thứ 3: công nghiệp ô tô Việt Nam sẽ đi về đâu phát triển hay đi xuống.
Nhưng hiệu quả có thể thấy rõ ở ngay đó chính là lợi ích của người dân được đảm bảo, đảm bảo lợi ích của người dân.
Bên cạnh đó các trung tâm dạy và tổ chức thi bằng ô tô ngày càng phát triển đáp ứng nhu cầu thi bằng lái của người dân. Theo đó nếu không được quản lý chặt chẽ những trung tâm đào tạo hạng b2 sẽ phát triển theo hướng tiêu cực. Trong những trường hợp này cần nâng cao nhận thức của người dân nên tìm hiểu kỹ thông tin trước khi quyết định. Trường dạy b2 cấp tốc Trường An tự hào là một trong những trung tâm đào tạo lái xe uy tín trên địa bàn tp Hồ Chí Minh.
Mọi thông tin xin vui lòng liên hệ:
Văn phòng ghi danh: 274B Nguyễn Trọng Tuyển, P.10, Q.Phú Nhuận, TP.HCM
HOTLINE: 0902.369.171 – Mr Hòa hoặc 0902.406.218 - Thầy Thắng


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét